Uống collagen: Có phải đang “vung tiền qua cửa sổ”?

0

Uống Collagen trong nhiều năm qua vẫn luôn là đề tài tranh cãi của ngành y khoa. Thậm chí, collagen đã từng bị gọi là “fake-drug” (sản phẩm giả thuốc) khi được cho rằng không mang lại hiệu quả cải thiện sức khỏe rõ ràng mà chỉ là một phương pháp giúp giải tỏa tâm lý. Vậy chúng ta nên nhìn nhận việc uống collagen thế nào cho đúng?

Những tranh cãi liên quan đến collagen

Về mặt sinh lý học, nếu chúng ta ăn uống đủ chất và bổ sung protein từ các nguồn thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa…thì axit dạ dày đã có thể phân tách chúng thành các dạng axit amin cần thiết chuyển vào máu và đi nuôi khắp cơ thể. Như vậy, theo lý thuyết thì nếu chúng ta ăn uống đủ chất thì sẽ không cần thiết phải bổ sung thêm collagen đường uống. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là khi nào và như thế nào mới được gọi là đủ chất? Thực tế cho thấy, khẩu phần ăn thường ngày của đại đa số chúng ta đều chưa chắc đã đảm bảo cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng cho cơ thể, thường sẽ rơi vào tình trạng thiếu chất này và thừa chất kia.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng collagen dạng thoa sẽ an toàn và hiệu quả hơn dạng uống. Điều này chỉ có thể xảy ra khi collagen bạn dùng để thoa ở dạng thủy phân. Collagen có trọng lượng phân tử lớn nên thông thường rất khó thâm nhập vào lớp ngoài cùng của da, chúng chỉ nằm lại trên bề mặt và có thể bị rửa trôi dễ dàng. Chỉ có các loại phân tử có kích thước từ 500 Dalton trở xuống mới có thể thẩm thấu vào da. Do đó, với các sản phẩm dạng thoa, bạn nên đọc kỹ xem thành phần collagen được cung cấp có đang phải là dạng thủy phân hay không để đảm bảo tính hiệu quả khi sử dụng. Ngược lại, collagen đường uống lại có khả năng cao được hấp thụ trực tiếp vào máu nếu bạn chọn đúng loại sản phẩm thích hợp cho cơ thể.

Vì sao cơ thể cần bổ sung collagen?

Collagen là thành phần chiếm gần như 75% kết cấu cơ thể khô trong cơ thể của chúng ta. Từ da, tóc, xương, cơ, thậm chí tim cũng có sự có mặt của collagen. Do vậy, khi collagen được bổ sung vào cơ thể, sau khi chuyển hóa và phân tách, collagen sẽ theo máu nuôi khắp cơ thể. Đó là lý do vì sao các khuyến cáo sử dụng collagen đều sẽ khiến cho bạn (ban đầu) cảm thấy thành phần này như là một loại thuốc thần khi không những có thể trẻ hóa da mà còn ngăn ngừa rụng tóc, gãy móng hay đau xương khớp.

Có khoảng 29 loại collagen dạng uống thông dụng, trong đó Collagen loại I và loại III là hai loại collagen khi vào cơ thể sẽ phân tách chủ yếu thành proline và lysine là các axit amin thiết yếu sẽ được hấp thụ vào máu và đi khắp cơ thể. Do vậy, bổ sung collagen không chỉ giúp điều trị da mà còn là giải pháp nâng cao sức khỏe.

Uống collagen như thế nào cho hiệu quả?

Nên chọn dạng thức gì?

Nhiều cô gái sẽ băn khoăn trong việc chọn lựa sử dụng các sản phẩm collagen dạng bột, viên hay dạng nước để bổ sung qua đường uống. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng những loại này về mặt công dụng không khác nhau, chúng chỉ “so kè” nhau về tốc độ được hấp thu vào cơ thể nhanh hay chậm mà thôi. Trong các dạng collagen, dạng nước đã được nghiên cứu cho thấy sẽ có đến 90% dưỡng chất được hấp thụ trực tiếp vào máu sau khoảng thời gian gần 1 tiếng hấp thụ. Với các dạng rắn, khoảng thời gian này sẽ diễn ra chậm hơn nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không hiệu quả. Tùy vào nồng độ và thành phần, sau khi được hấp thụ vào cơ thể, các loại collagen này sẽ đều thể hiện vai trò chức năng của chúng.

Nếu uống Collagr bao nhiêu là đủ?

Các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên bổ sung lượng collagen từ 2.5-25mg/ngày liên tục trong vòng 3 tháng để thấy sự cải thiện rõ rệt.

Khi nào thì nên uống collagen?

Câu trả lời chính xác nhất đó là khi cơ thể chúng ta bắt đầu lão hóa. Do vậy, không cần chờ đến năm sau 30 tuổi, ngay trong độ tuổi đôi mươi bạn cũng đã có thể bắt đầu liệu trình bổ sung collagen để duy trì sức khỏe cũng như sắc vóc cho làn da.

Đừng quên theo dõi Ferosh mỗi ngày để cập nhật các kiến thức làm đẹp nhé!

Comments are closed.